Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp đưa thông tin hút người xem

Phương pháp biên tập tin tức Online

 



Để biên tập sự kiện thị trường Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Tool viết nội dung thị trường Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuộn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở màn phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin biểu hiện rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như chơi có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ảnh…).

Phần mềm tổng hợp nội dung sức khỏe trước nhất chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị cuốn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thu là người nghe nên trí tưởng tượng, sự can dự của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung có ích và hấp dẫn người nghe.

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin cốt lõi nhất.

 

 


 

 



https://news-gle.com/mitsubishi-quang-ngai-tuyen-dung/

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng.# nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tế và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể diễn tả một cách tần tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và xã hội, song song biểu thị những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Đào tạo phát hành tin tức giật gân Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản chiếu được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay tức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên vớ ý nghĩa phải được duyệt y lời nói và giọng nói.

nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao tiếp thường nhật. Chính do vậy bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

 



tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan trọng trước nhất. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn ngàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tất quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét